Skip to content

หลายคนอาจจะเคยเห็นและลิ้มลองอาหารที่หน้าตาเหมือนของเหลวสีม่วง ประดับไปด้วยผลไม้ต่างๆที่เรียกกันว่า Acai Bowl เมนูอาหารเช้าแนวใหม่สไตล์โฮมเมดที่ทำให้เฟรชได้ทั้งวันประดับไปด้วยผลไม้ต่างๆที่เรียกกันว่า อาซาอิ โบลว์ ที่กำลังนิยมกันในตอนนี้ บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเจ้าอาซาอิแท้จริงแล้วคืออะไรกัน มีประโยชน์ยังไง วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผลไม้ชนิดนี้กันค่ะ

Acai berry คืออะไร

Acai Berry (อาซาอิ เบอร์รี่) เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลเล็กกลมสีม่วงเข้มเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดและขึ้นอยู่เฉพาะบริเวณปากแม่น้ำในป่าอเมซอนแถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล ถือเป็นผลไม้ที่น้อยคนในโลกจะรู้จักแต่มีความสำคัญกับคนพื้นเมืองในแถบป่าอเมซอนมาอย่างยาวนานจนชาวพื้นเมืองขนานนามว่า “ผลไม้ศักดิ์สิทธิ์” ในสมัยโบราณ ก่อนออกรบทุกครั้ง นักรบชาวอาแมเนียนจะไปเก็บผลไม้อาซาอิเบอร์รี่มาทานร่วมกัน เพราะเชื่อว่าสามารถเพิ่มพละกำลังในการรบได้อย่างมหาศาล

โดยผลของอาซาอิ เบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารอาหารดีๆ หลายชนิด เช่น Vitamin B1, B2, B3, Vitamin C, E, ธาตุเหล็ก, โพแทสเซียม นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ซุปเปอร์ฟรุต” ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก รวมถึงสารอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารไฟโตนิวเทรียนต์ (phytonutrients) จึงไม่แปลกใจที่ผลไม้ชนิดนี้จึงได้รับความนิยมรับประทานในหมู่คนรักสุขภาพ

คุณประโยชน์ของ Acai berry

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ในผลของอาซาอิเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระชนิด Superoxide Dismutase หรือ SOD ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระจำพวก superoxide ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ และเป็นสาเหตุของความเสื่อมชราได้ พบว่าการทานอาซาอิเบอร์รี่ เพียง 10 กรัม จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่าการทานมะเขือเทศสูงถึง 188 ลูก และมากกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 3 เท่า

  • มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

ในผลของอาซาอิเบอร์รี่มีสารต้านการอักเสบ โดยกดการทำงานของเอนไซม์ cyclooxygenase-2 (COX-2) และ TNF-α ที่เป็นตัวการให้เกิดการอักเสบในร่างกาย

  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ในผลของอาซาอิเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารจำพวก polyphenol และ polysaccharide ที่มีการศึกษาว่าช่วยในการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด T-cell ที่ช่วยจัดการกับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย

  • ลดระดับคอเลสเตอรอล

มีการศึกษาในปี 2554 ในผู้ที่มีน้ำหนักเกินประมาณ 10 คน โดยให้รับประทานอาซาอิเบอร์รี่ วันละ 2 ครั้งเป็นเวลากว่า 1 เดือน ผลปรากฏว่า กลุ่มผู้เข้ารับการทดลองมีค่า LDL โดยเฉลี่ยลดลง

  • น้ำตาลน้อย เหมาะกับคนที่ชอบทานผลไม้และต้องการควบคุมน้ำตาล

อาซาอิเบอร์รี่ขนาด 100 กรัมนั้นมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 4 กรัม และน้ำตาลเพียง 2 กรัมเท่านั้น

  • ส่งเสริมระบบการทำงานของเลือด หัวใจ และสมอง

การศึกษาวิจัยจาก PubMed Central แสดงให้เห็นว่า ประโยชน์ของอาซาอิเบอร์รี่ (Acai berry) ช่วยป้องกันสมองถูกทำลายเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้นได้ รวมถึงกระตุ้นการตอบสนองในส่วนของการทำความสะอาดเซลล์ที่เป็นพิษหรือไม่ทำงานอีกต่อไป ซึ่งเรียกว่า Autophagy ช่วยเพิ่มการสื่อสารระหว่างเซลล์ภายในร่างกาย ทั้งระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจ และระบบทำงานของสมอง

click ที่นี่