Skip to content

แสงแดดนั้นเป็นตัวการที่นอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำ และยังนำมาสู่ปัญหาผิวได้อีกมากมาย การทาครีมกันแดดอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอ รู้ไหมว่านอกจากครีมกันแดดแล้ว ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดในรูปแบบการรับประทานซึ่งมีให้เลือกอย่างหลากหลาย

ภาพประกอบจาก www.thairath.co.th/shopping/health-and-beauty/1000019

          Polypodium Leucotomos คือชนิดของเฟิร์นเขตร้อนที่ปลูกในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองได้ใช้มานานหลายศตวรรษสำหรับการรักษาความผิดปกติของการอักเสบและโรคผิวหนัง ปัจจุบันได้มีการนำพืชชนิดนี้มาสกัดจะเรียกเป็น Polypodium Leucotomos Extract หรือ PLE ซึ่งเป็น hydrophilic natural extract มีงานวิจัยเกี่ยวกับสารตัวนี้มากมายทั้งในแง่ความปลอดภัยด้าน photobiology ต่อผิวหนัง เนื่องจากคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระต่อปฏิกิริยาที่เกิดจากรังสียูวี ป้องกันความเสียหายของ DNA และการป้องกันการตายของเซลล์หลังได้รับรังสียูวี ที่สำคัญคือทำหน้าที่เป็น immunomodulator ที่ช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มค่า Minimal Erythema Dose หรือ MED ซึ่งเป็นปริมาณแสงที่น้อยที่สุดที่ทำให้ผิวหนังแดงไม่ไวต่อแสง ซึ่งสารตัวนี้สามารถใช้ทั้งในรูปแบบทาหรือรับประทานได้ ปัจจุบันมีจำหน่ายทั้งในรูปแบบทาภายนอกที่ผสมในครีมกันแดด และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบรับประทานที่สามารถใช้ในกรณีของผู้ที่เพิ่งผ่านการทำเลเซอร์หรือเพิ่งผ่านการทำหัตถการต่างๆต้องงดเว้นการทาครีมกันแดดบนใบหน้า การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อลดความอักเสบของผิว หรือลดผลกระทบจากแสงรังสียูวี ไม่ว่าจะเป็นผิวไหม้ ผิวเป็นผดผื่นแดงหลังโดนแดด ผิวระคายเคือง ก็เป็นทางเลือกที่ดีในระหว่างที่ผิวยังบอบบางอยู่

ภาพประกอบจาก www.vimut.com/article/how-to-treat-sunburned-skin

Polypodium Leucotomos Extract (PLE) ช่วยเสริมการปกป้องผิวจากการทำลายด้วยรังสียูวีด้วยกลไกหลายอย่างได้แก่
1.  ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสียูวี (Antioxidant properties)
          เนื่องจากมี caffeic acid และ ferulic acid ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในใบของเฟิร์นมีฤทธิ์ในการยับยั้งปฏิกิริยาเปอร์ออกซิเดชั่น และ ferulic acid ยังมีความสามารถในการดูดกลืนรังสียูวีได้อีกด้วย
2.  ช่วยป้องกัน DNA damage จากรังสียูวี และช่วย DNA repair ได้
          พบว่า sunburn cells ลดลงหลังถูกแดด
3.  ลดการอักเสบของผิว
          ช่วยปกป้อง langerhans cells ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวทำให้ผิวทนต่อรังสียูวีมากขึ้น ลดการเกิดผิวไหม้แดด
4.  ลดการสร้างเม็ดสีผิว รอยแดง รอยดำ หลังถูกแดด (Pigmentation)
5.  ช่วยชะลอปัญหาผิวแก่จากการถูกแสงแดด (Photoaging)

เหมาะสมกับผู้บริโภคกลุ่มใด
          1.  เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพผิวทั่วไป
          2.  ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรือได้รับแสงแดดโดยตรง
          3.  ผู้ที่เพิ่งผ่านการทำเลเซอร์หรือเพิ่งผ่านการทำหัตถการต่างๆต้องงดเว้นการทาครีมกันแดดบนใบหน้า
          4.  ผู้ที่มีปัญหาผิวหนัง ริ้วรอย จุดด่างดำ ผิวไวต่อแสง หรือกำลังใช้ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ เรตินอล หรือสารที่ทำให้ไวต่อแสงแดด

ขนาดการรับประทานที่แนะนำ
          แนะนำให้รับประทาน 500 mg/วัน

เอกสารอ้างอิง
1.  Gonzalez S, Gilaberte Y, Philips N, Juarranz A. Fernblock, a nutriceutical with photoprotective properties and potential preventive agent for skin photoaging and photoinduced skin cancers. Int J Mol Sci. 2011;12(12):8466-75. doi: 10.3390/ijms12128466. Epub 2011 Nov 29. PMID: 22272084; PMCID: PMC3257081.
2.  Nestor MS, Berman B, Swenson N. Safety and Efficacy of Oral Polypodium leucotomos Extract in Healthy Adult Subjects. J Clin Aesthet Dermatol. 2015 Feb;8(2):19-23. PMID: 25741399; PMCID: PMC4345929.