Skip to content

สถานการณ์ของโรคภูมิแพ้มีเพิ่มสูงขึ้นถึง 3- 4 เท่า ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยที่สาเหตุหลักของอาการภูมิแพ้ต่างๆ เกิดจากการที่ร่างกายของเราได้รับสิ่งกระตุ้นทั้งหลายที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ฝุ่น มลภาวะ หรือเกสรดอกไม้ ซึ่งสิ่งกระตุ้นเหล่านี้จะไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของเราให้เกิดอาการต่างๆ ทำให้เกิดอาการคัน ผื่นแพ้ น้ำมูกไหล จาม ที่ก่อให้เกิดความรำคาญและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ แนวทางในการรักษาอาการเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาแก้แพ้นั่นเอง

ยาแก้แบบง่วง vs ยาแก้แพ้แบบไม่ง่วง

ยาแก้แพ้ที่ทำให้ง่วงนอนนั้นจัดเป็นยาแก้แพ้กลุ่มเก่าที่สามารถเข้าสู่สมองและทำให้เกิดผลข้างเคียงทำให้ง่วงซึมได้ ในขณะที่ยาแก้แพ้รุ่นใหม่ชนิดที่ไม่ง่วงจะถูกพัฒนาขึ้นให้เข้าสู่สมองลดลงและสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนานขึ้น ยาแก้แพ้ตัวใหม่ที่จะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ Bilastine ซึ่งเป็นยาแก้แพ้ชนิดที่ไม่ง่วงและมีโครงสร้างแตกต่างจากยาในกลุ่มเดียวกันโดยสิ้นเชิง

Bilastine มีข้อดีอย่างไร

ตัวยา Bilastine หรือในชื่อการค้า Bilaxten® มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ (allergic rhinitis) และลมพิษ (Urticaria) อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะไม่ทำให้ง่วงนอนแล้ว ยังสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมงและลดอาการของผื่นผิวหนังได้หลังรับประทานยาไปภายใน 24 ชั่วโมงอีกด้วย

วิธีรับประทาน Bilastine

รับประทานวันละ 1 เม็ด ขนาด 20 mg แนะนำให้รับประทานขณะที่ท้องว่างและหลีกเลี่ยงการรับประทานร่วมกันกับน้ำผลไม้เนื่องจากจะส่งผลต่อการดูดซึมของยา

ด้านความปลอดภัย

Bilastine มีความปลอดภัยในการใช้สำหรับเด็กอายุมากกว่า 12 ปี ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

ข้อควรระมัดระวังการใช้ยา

ควรระมัดระวังในผู้ป่วยโรคตับ โรคไต สตรีมีครรภ์และสตรีที่กำลังให้นมบุตรเนื่องจากยังมีข้อมูลการศึกษาไม่เพียงพอว่ายานี้ส่งผลอย่างไรต่อทารกหรือสามารถผ่านทางน้ำนมของมารดาได้หรือไม่ เนื่องจากยาบางชนิดสามารถก่อให้ทารกเกิดวิกลรูปได้ จึงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง