Skip to content

น้ำมันมะกอก (Olive oil) เป็นน้ำมันที่สกัดจากผลมะกอก มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

น้ำมันมะกอกแบ่งเป็นกี่ชนิด อะไรบ้าง

น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) ได้มาจากบีบมะกอกสดๆ มีสีเขียว มีราคาสูง สามารถรับประทานแบบสดๆ หรือใช้เป็นส่วนผสมในน้ำสลัดหรือซอส มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ไม่นิยมนำมาประกอบอาหารโดยผ่านความร้อนเพราะมีจุดเกิดควันต่ำและยังทำให้สูญเสียสารอาหารที่มีคุณค่าไป และอาจเปลี่ยนเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีแทน โดยทั่วไปน้ำมันประเภทนี้มักบรรจุในภาชนะสีทึบเพื่อป้องกันสารอาหารถูกแสงทำลาย
• น้ำมันมะกอกเวอร์จิน (virgin) ได้จากการบีบเอาน้ำมันออกมาจากผลมะกอกสดๆ แต่ผลมะกอกที่นำมาบีบเอาน้ำมันจะเป็นผลที่แก่กว่าแบบที่ใช้สำหรับผลิตน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน มีคุณภาพรองลงมาจากน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) ราคาจะถูกลงกว่าเล็กน้อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน นำมาประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนได้บ้างแต่ไม่แนะนำสำหรับความร้อนสูง เช่น การทอด
• น้ำมันมะกอกแบบผสม (olive oil หรือ pure olive oil) เกิดจากการผสมน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จินและน้ำมันมะกอกที่ผ่านกรรมวิธีเพื่อให้สามารถทนความร้อนได้สูงขึ้น ทนความร้อนได้ดี แต่ถ้านำไปประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูงอาจทำให้คุณค่าทางสารอาหารในน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จินสูญเสียไป
• น้ำมันมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil, Light Olive Oil, Extra Light Olive Oil) เป็นน้ำมันที่ได้จากการกลั่นเอาน้ำมันออกจากมะกอกที่ผ่านการกลั่นรอบแรกไปแล้ว น้ำมันมะกอกที่ได้จะมีลักษณะค่อนข้างใส ราคาไม่สูง น้ำมันมะกอกชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้สูงเหมาะกับการนำไปทำอาหารที่ต้องทอดนานๆ ไม่แนะนำให้รับประทานสดๆ
• น้ำมันกากมะกอก (olive pomace oil) เป็นน้ำมันที่ได้จากการนำเอากากมะกอกมาผ่านกระบวนการแยกน้ำมันด้วยสารละลาย จากนั้นจึงนำไปผ่านกรรมวิธีทางเคมี คุณภาพต่ำ จุดเกิดควันสูงสามารถนำมาทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูงได้ เช่น อาหารประเภททอด น้ำมันชนิดนี้มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระและไขมันดีน้อยมาก

ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก Extra Virgin

♥  โรคหลอดเลือดหัวใจ
เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวแบบต่ำ (monounsaturated fats) มีการศึกษาพบว่าการบริโภคน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ,ลดการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด stroke ,ลดความดันโลหิต,ลดโคเลสเตอรอล ,ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานได้

♥  สุขภาพระบบประสาทและสมอง
มีส่วนช่วยฟื้นฟูสมองและความจำ ช่วยชะลอการดำเนินไปของโรคสมองเสื่อม Alzheimer และช่วยเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า
เสริมสร้างภูมิต้านทานและดูแลจุลินทรีย์ที่ดีในทางเดินอาหาร
น้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารในลำไส้ใหญ่ ทำให้ความผิดปกติในการย่อยอาหารลดลง ทั้งยังช่วยส่งเสริมจุลินทรีย์ที่ดีในทางเดินอาหารซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน เกี่ยวข้องกับสภาวะการอักเสบในร่างกาย

♥  ต้านอักเสบในร่างกาย
น้ำมันมะกอกมีสารต้านออกซิเดชันเช่น polyphenols ที่ช่วยลดกระบวนการอักเสบในร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังหลายแบบ เช่น โรคเบาหวาน, ภาวะความดันโลหิตสูง เป็นต้น

♥  ลดน้ำหนัก
น้ำมันมะกอกอาจช่วยสร้างความรู้สึกอิ่มทำให้ความรู้สึกอยากรับประทานอาหารลดลง ส่งผลต่อปริมาณอาหารที่บริโภคในมื้อนั้นๆ
ปริมาณที่แนะนำต่อวัน
น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) ไม่มีปริมาณแน่นอนที่แนะนำต่อวัน แต่พบว่าการรับประทานวันละ 45-60 มิลลิลิตรต่อวัน ไม่พบอันตรายต่อร่างกายและพบว่าช่วยส่งเสริมสุขภาพเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดและหัวใจ

เอกสารอ้างอิง

1. Ware M. What to know about cranberries. 2023 Feb 9 [cited 2023 Jun 10]. Available from: https://www.medicalnewstoday.com/articles/269142#diet

2. Arnarson A, Goldman R. Get the Facts: The Health Benefits of Cranberry Juice. 2023 Feb 8 [ cited 2023 Jun 10]. Available from: https://www.healthline.com/health/food-nutrition/cranberry-juice-benefits#source-for-vitamin-c-and-e