Skip to content
Ashwagandha

โสมอินเดีย หรือ ที่คุ้นเคยกันในชื่อ Ashwagandha (อัชวากานดา) เป็นส่วนรากของพืช Withania somnifera โดยที่มาของชื่อนั้นได้มาจากกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวคล้ายกับกลิ่นของม้า (รากศัพท์คำว่า Ashwa แปลว่าม้า และ Gandha แปลว่ากลิ่น) เป็นสมุนไพรพื้นบ้านของประเทศอินเดียที่มีการใช้มาอย่างยาวนานหลักพันปี ได้รับความนิยมในประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา

Ashwagandha ประกอบด้วย Bioflavonoids และสารต้านอนุมูลอิสระได้แก่ Catalase, Superoxide dismutase, Glutathione นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของกรดอะมิโน Tryptophan ซึ่งเป็นองค์ประกอบของสารสื่อประสาทที่สำคัญ

ประโยชน์ของ Ashwagandha ต่อร่างกาย

  1. ลดความเครียด คลายความกังวล ลดภาวะซึมเศร้า เสริมการทำงานของต่อมหมวกไต: มีส่วนช่วยให้ต่อมหมวกไตรักษาระดับฮอร์โมน cortisol ให้อยู่ในระดับที่สมดุล จากผลการศึกษาพบว่าการรับประทาน วันละ 250 – 600 มิลลิกรัม ติดต่อกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่า อาการวิตกกังวลค่อยๆ ดีขึ้น และระดับ Cortisol ลดลง และในผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล รับประทานสารสกัด Ashwagandha 1,000 มก. ทุกวัน ติดต่อกัน 12 สัปดาห์ พบว่ามีภาวะซึมเศร้าและลดความวิตกกังวลลดลง
  2. ปรับปรุงการทำงานของต่อมไทรอยด์:  สามารถช่วยปรับสมดุลในผู้ที่มีภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อการเผาผลาญพลังงาน ควบคุมระดับความดันโลหิต ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย อัตราการเต้นของหัวใจ และน้ำหนักตัว
  3. เพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชาย: จะช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมน Testosterone และความเข้มข้นของสเปิร์ม ปริมาณน้ำอสุจิ และระดับฮอร์โมน Dehydroepiandrosterone (DHEA) ได้
  4. ลดความเสื่อมของเซลล์สมองและบำรุงความจำ: สาร Withanolides เป็นสเตียรอยด์ธรรมชาติ ที่มีประโยชน์ในการบำรุงสมอง
  5. ส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน: มีคุณสมบัติเป็น Adaptogen สามารถลดฮอร์โมนความเครียดได้จึงช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและลดการอักเสบในร่างกาย มีผลช่วยเพิ่มการผลิต Immunoglobulin หรือ Antibody และยับยั้ง Cytokine ที่ก่อให้เกิดการอักเสบ
  6. รักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด: จากสารประกอบ Flavonoids ใน Ashwagandha มีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้ และช่วยลดภาวะการดื้อต่ออินซูลิน