Skip to content

ในปัจจุบัน มีไฟเบอร์มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์จาก ส้มแขก, ข้าวโอ๊ต, Inulin, FOS, Psyllium Husk, เทียนเกล็ดหอย และอื่นๆ ในบทความนี้จะมาพูดถึงไฟเบอร์อีกชนิดหนึ่งที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนานัปการ นั่นคือ Oil Palm Fiber หรือ ไฟเบอร์จากต้นปาล์มน้ำมัน


Oil Palm Fiber มีดีอย่างไร
          ในอดีต มีนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ลำต้นของปาล์มน้ำมัน (oil palm fiber) มีปริมาณของ dietary fiber สูงมาก แต่ติดปัญหาที่สกัดออกมายาก เนื่องจากมันอยู่ในแกนกลางลำต้น จนปัจจุบันได้พัฒนาเทคโนโลยีในการสกัดได้ดีขึ้น ทำให้สามารถสกัดสารที่อยู่ในลำต้นของปาล์มน้ำมันออกมาได้ และพบว่าสารที่สกัดออกมานั้น เป็นไฟเบอร์ถึง70%
          สิ่งที่ทำให้ไฟเบอร์จากลำต้นปาล์มน้ำมันมีดีมากกว่าไฟเบอร์ชนิดอื่นคือ ไฟเบอร์จากลำต้นปาล์มน้ำมันมีปริมาณของลิกนินสูงมาก ซึ่งลิกนินเป็นพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ที่มีขนาดโมเลกุลใหญ่ เป็นไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ พบในส่วนของผนังเซลล์ ทำให้ผนังเซลล์พืชแข็งแรง และเมื่อพืชมีอายุมากขึ้น ปริมาณลิกนินจะเพิ่มมากขึ้นด้วย
          การสกัดลิกนินออกจากต้นปาล์มน้ำมัน ต้องรอเวลาให้ต้นปาล์มน้ำมันมีอายุถึง20ปี ถึงจะสกัดออกมาได้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะได้สารลิกนินสูง ทำให้ไม่ค่อยมีคนนิยมมาทำผลิตภัณฑ์เนื่องจากต้นทุนสูง

ประโยชน์ของสารลิกนิน ในต้นปาล์มน้ำมัน
ลิกนิน ใน oil palm fiber มีประโยชน์หลายอย่างมาก เช่น
1. ช่วยในการขับถ่าย บรรเทาอาการท้องผูก
          โดย Oil Palm Fiber จัดเป็นไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยเพิ่มมวลของอุจจาระ และช่วยอุ้มน้ำในอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายง่าย
2. ช่วยลด Bowel transit time
          หรือ ระยะเวลาระหว่างการย่อยอาหารและการถ่ายอุจจาระครั้งแรกหลังจากกินอาหารนั้น เข้าไปทำให้อาหารไม่ค้างหมักหมมในลำไส้
3. ช่วยลดคอเลสเตอรอล โดยการดักจับน้ำดีในลำไส้
          ปกติน้ำดีถูกสร้างที่ตับโดยใช้คอเลสเตอรอล และถูกขับออกมาที่ทางเดินอาหาร ถ้าไฟเบอร์ดักจับน้ำดีจะทำให้น้ำดีในทางเดินอาหารลดลง ร่างกายก็จะเร่งการสร้างน้ำดีที่ตับมากขึ้นเพื่อชดเชย คอเลสเตอรอลเลยถูกดึงมาใช้ในการสร้างน้ำดีมากขึ้น ทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลงนั่นเอง
4. ช่วยลดสารพิษที่เกิดจากการหมักหมมโปรตีนในลำไส้
          โดยปกติจุลินทรีย์ในลำไส้เรา โดยเฉพาะจุลินทรีย์ตัวไม่ดี จะไปเปลี่ยน phosphatidylcholine, carnitine ในอาหารไปเป็น TMA หลังจากนั้นเอนไซม์ FMO3 จากตับจะเปลี่ยน TMA ไปเป็น TMAO หรือ trimethylamine N-oxide ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า ระดับ TMAO ที่สูงขึ้น สัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และพบ TMAO สูงขึ้นในผู้ป่วยไตเสื่อม โดยการรับประมานลิกนินที่อยู่ในต้นปาล์มน้ำมัน สามารถลดสารพิษนี้ได้
5. ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้
         โดยช่วยลดการดูดซึมสารพิษที่ค้างอยู่ในลำไส้
6. ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม
         โดยช่วยไปดักจับ estrogen ในลำไส้ และขับออกไปทิ้งทางอุจจาระ และ ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ โดยเฉพาะชนิดที่ชื่อว่า Estrobolome ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่สามารถเมตาบอไลท์ฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยทำให้เอสโตรเจนถูกรีไซเคิลจากลำไส้ไปใช้ต่อในเลือดได้ (แทนที่จะถูกขับทิ้งทางอุจจจาระ) คนที่มี Estrobolome มากเกินไป จะทำให้เอสโตรเจนถูกรีไซเคิลกลับไปที่เลือดมาก ทำให้ระดับเอสโตรเจนในเลือดสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมได้