Skip to content

Vitamin C มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งสามารถมีผลกำจัดอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ นอกจากนี้ มันยังมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบและการอักเสบของเยื่อบุตา ทำให้ลดอาการที่เกิดจากการติดเชื้อหรือแสดงอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน แต่ในบางกรณีผู้ป่วยภูมิแพ้อาจมีการตอบสนองที่ไม่เหมือนกันกับวิตามินซี การใช้วิตามินซีเพื่อรักษาภูมิแพ้ควรพิจารณาจากคำแนะนำแพทย์และการประสานงานกับการรักษาอื่นๆที่อาจกำจัดอาการภูมิแพ้ได้อย่างเหมาะสม

Vitamin C จะช่วยผู้ป่วยภูมิแพ้โพรงจมูกอักเสบได้อย่างไร ?

1.ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้อาการอักเสบบริเวณโพรงจมูกของผู้ป่วยที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระลดลง และทำให้การอักเสบเกิดได้ยากขึ้น

2.ลดการหลั่งฮิสตามีน (Histamine Regulation) ปริมาณของ ascorbic acid ของวิตามินซีเมื่อเข้าสู่กระแสเลือดจะช่วยลดการหลั่งของสารฮิสตามีน (histamine)

3.สร้างสมดุลการทำงานของภูมิคุ้มกัน (Immune Support) วิตามินซีนอกจากช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว ยังทำให้ภูมิคุ้มกันถูกกระตุ้นจากสารก่อภูมิแพ้ได้ยากขึ้น และจะต้านทานต่อเชื้อก่อโรคมากกว่าเดิม การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำถือเป็นการสร้างสมดุลให้ภูมิคุ้มกันเป็นอย่างดี

4.ลดระยะเวลาของอาการ (Symptom Reduction) จะทำให้อาการภูมิแพ้ของผู้ป่วยหายได้เร็วขึ้น ลดระยะเวลาของอาการภูมิแพ้ จึงทำให้โอกาสที่โรคจะพัฒนาต่อไปน้อยลง

เอกสารอ้างอิง

1.สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย

2.Ghalibaf MHE, Kianian F, Beigoli S, Behrouz S, Marefati N, Boskabady M, Boskabady MH. The effects of vitamin C on respiratory, allergic and immunological diseases: an experimental and clinical-based review. Inflammopharmacology. 2023 Apr;31(2):653-672. doi: 10.1007/s10787-023-01169-1. Epub 2023 Feb 27. PMID: 36849854; PMCID: PMC9970132