Skip to content

เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จึงพบเจอกับปัญหาการไอเล็กไอน้อยหรือถึงขั้นไอเรื้อรัง ทางเรามีข้อมูลดีๆ มาแนะนำรับรองหาทานได้ไม่ยากและปลอดภัยมาก ๆ มาฝากเพื่อช่วยบรรเทาอาการไอให้ลดลง เพราะการไอนอกจากจะสร้างความรำคาญแล้วยังทำให้ร่างกายอ่อนแอลง แต่การร่างกายแสดงอาการไอออกมาเพื่อกำจัดสารระคายเคือง ของเหลว เมือก หรือจุลินทรีย์ออกจากลำคอและทางเดินหายใจ โดยบังคับให้อากาศออกจากปาก 

อาการไอที่เกิดขึ้นแค่ไม่กี่วันหรือ 2 – 3 สัปดาห์ เรียกว่าอาการไอเฉียบพลันหรือระยะสั้น โดยส่วนมากมักมีสาเหตุจากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือการติดเชื้อในลำคออื่น ๆ แต่อาการไออาจจะกลายเป็นเรื้อรังหากไอติดต่อเป็นนานกว่า 4 สัปดาห์ในเด็ก และนานกว่า 8 สัปดาห์ในผู้ใหญ่ อาการไอเรื้อรังอาจเกิดจากโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ การติดเชื้อที่หน้าอก การสูบบุหรี่ หรือโรคกรดไหลย้อนก็ได้

 5 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการไอ

 1. น้ำผึ้ง

      น้ำผึ้งมีประโยชน์อย่างยิ่งกับอาการไอ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และสามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้ เมื่อคุณดื่มน้ำอุ่นหรือชาสมุนไพร ลองเพิ่มน้ำผึ้งสักครึ่งช้อนชาเพื่อช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองที่คอและหน้าอก

 2. เปปเปอร์มินต์

cups of tea with mint on wooden

      เปปเปอร์มินต์เป็นสมุนไพรที่ให้ความเย็นและมีสารเมนทอลเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการไอแห้ง ๆ ได้ คุณจะรับประทานเปเปอร์มิ้นต์แบบเป็นชาหรือจะอมยาอมที่มีส่วนผสมของเปปเปอร์มินต์ก็ได้

 3. ขิง

      ขิงรสเผ็ดร้อนถูกนำมาใช้บรรเทาอาการไอและหวัด นอกจากคุณสมบัติในการช่วยต้านการอักเสบ ต้านไวรัสและแบคทีเรียแล้ว ขิงยังช่วยผ่อนคลายและทำให้หายใจได้ง่ายขึ้น

 4. สับปะรด

      สับปะรดเป็นยาแก้ไอตามธรรมชาติ เนื่องจากสารโบรมีเลนซึ่งเป็นเอนไซม์ที่พบในสับปะรดมีคุณสมบัติในการช่วยต้านการอักเสบและละลายเสมหะ และทำให้สับปะรดเป็นอาหารที่เหมาะในการช่วยบรรเทาอาการไอ

 5. ทับทิม 

      น้ำทับทิมสดเต็มไปด้วยคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีประโยชน์ในการต่อสู้กับไวรัส ซึ่งเราสามารถดื่มน้ำทับทิมคั้นสดหรือจะรับประทานทับทิมเป็นผลไม้ ใส่ลงในสมูทตี้หรือโรยลงบนสลัดก็ได้

เอกสารอ้างอิง

BeauMonde.5 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการไอ คนไอกินอะไรได้บ้าง.เข้าถึงเว็บไซต์:women.trueid.net/detail/6RPoQEDJbm51. 13 มิถุนายน 2567.